หลายท่านอาจประสพปัญหา การรบกวนของบริษัทประกันที่ขายประกันผ่านทาง โทรศัพท์ ท่านสามารถ พิจารณาระเบียบต่อไปนี้ เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติได้ ตามประกาศของ คปภ. ลงวันที่ 18/5/2552
เพื่อลดความเสี่ยงและความยุ่งยากของ ผู้บริโภค ร้องเรียน โทร 1186
1. ผู้ขาย ต้องโทรระหว่าง จันทร์ - เสาร์ เวลา 8.30-19.00 น. เว้นแต่นัดหมายว่าจะโทรนอกเวลาดังกล่าว
2. หาก ลูกค้าแจ้งว่า ไม่สนใจ ต้องหยุดขายทันที และ ไม่โทรซ้ำภายในระยะเวลา 6 เดือน หากลูกค้าต้องการทราบว่า ได้ข้อมูลของตนมาได้อย่างไร ผู้ขายต้องตอบที่มาของข้อมูลก่อน จึงจะวางสายได้
3. เมื่อมีการโทรศัพท์ไปยังลูกค้า ต้องแจ้ง ชื่อ-สกุล เลขใบอนุญาต บริษัทประกันภัยที่กำลังเสนอขาย ก่อนการสนทนา
4. เมื่อได้รับอนุญาตจากลูกค้า ให้เสนอขายได้ ต้องขออนุญาติบันทึกเสียง ก่อนสนทนา
5. ต้องอธิบาย เรื่องต่อไปนี้เป็นอย่างน้อย
5.1 ชื่อ เบอร์โทร
5.2 สรุปผลประโยชน์ และ ข้อยกเว้น
5.3 เบี้ยประกัน ระยะเวลาชำระ ระยะเวลาคุ้มครอง
5.4 วิธีชำระเบี้ย วันที่เริ่มคุ้มครอง
5.5 แจ้งสิทธิการยกเลิกได้ภายใน 30 วัน ยกเว้น กรมธรรม์ รถยนต์และบ้านแบบประหยัด
5.6 เมื่อตกลง จึงแจ้งชื่อ - สกุล -เลขบัตรประชาชน
|